Mở một cửa
hàng quần áo là một công việc quan trọng và hết sức nghiêm túc. Với một số người,
nó đồng nghĩa với việc phải hy sinh một vị trí ở một công ty nào đó với lương lậu
ổn định, nhiều cơ hội thăng tiến và những kỳ nghỉ mát được bao trọn gói. Tất cả
để đổi lấy một công việc kéo dài 12-14 tiếng mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần. Nancy
Standforth, giảng viên bộ môn kinh doanh thời trang của Đại học bang Oklahoma,
khẳng định: “Quản lý một cửa hàng quần áo là công việc đòi hỏi bạn phải dành
toàn thời gian chứ không chỉ 8 tiếng mỗi ngày”
Luôn có chỗ cho bạn
Có một điều rất may mắn là thị trường luôn rộng cửa đón chào
những cửa hàng thời trang mới và năng động. Có thể bạn không thấy được điều này
khi chỉ tính những trung tâm thương mại, mua sắm mới xuất hiện. Tuy nhiên nếu
nhìn vào số cửa hàng nhỏ độc lập đang mọc lên như nấm thì sẽ khác. Thực tế cho
thấy hầu hết các cửa hàng bán lẻ, trong đó có thời trang, đều có quy mô và
doanh thu nhỏ và chỉ do 1 hoặc 2 người (có thể là vợ chồng) làm
chủ.
Để biết mình có sở trường thực sự về thời trang không, bạn hãy
trả lời những câu hỏi dưới đây.
1. Đây có phải là mảng kinh doanh bạn đã nắm
vững được phần nào?
Có thể là bạn đã học về kinh doanh thời trang hay từng xem bố
mẹ/ông bà mình bán hàng hay có thời gian làm thêm ở cửa hàng quần áo nào đó. Dù
là cách này hay cách khác thì việc có chút kinh nghiệm dắt lưng cũng như năng
khiếu kinh doanh đóng vai trò quan trọng không kém gì niềm đam mê của bạn với
thời trang.
2. Liệu bạn có chịu nổi những rủi ro cố hữu
của nghề kinh doanh thời trang?
Nói thể không phải để dọa dẫm mà là để bạn có một cái nhìn thực
tế hơn. Nếu bạn thực sự nghiêm túc muốn mở hàng quần áo, bạn phải biết rằng
lĩnh vực kinh doanh này cũng mạo hiểm giống như bán hàng ăn. Có thể bao vốn
liếng bạn đổ vào đó bỗng chốc tiêu tan trong thời gian ngắn.
"Mọi ngành nghề kinh doanh đều gắn liền với rủi ro, không
có gì là chắc chắn 100% cả” - Fred Derring, Chủ tịch và chủ sở hữu công ty tư
vấn tiếp thị thời trang D.L.S Outfitters ở New York (Mỹ) khẳng định. “Riêng
ngành thời trang, bạn phải thực sự yêu nó thì mới được vì đây là ngành có thu
nhập “hẻo” nhất trong số các ngành. Ví như kinh doanh hàng ăn, nếu thành công
thì chỉ 5 năm bạn đã có thể kiếm được số tiền tương đương với 15 năm bán quần
áo".
3. Có phải bạn đặt rất nhiều niềm tin vào
ngành kinh doanh thời trang không?
Bạn phải nghĩ cho kỹ tại sao mình lại muốn mở một cửa hàng thời
trang chứ không phải là một cửa hàng gì khác. Nói gì thì nói, đam mê của bạn
phải đủ lớn để giúp bạn vượt qua những đợt cao điểm căng thẳng cũng như những
giai đoạn ế ẩm. Nó giống như một cuộc hôn nhân: khi khó khăn, căng thẳng, bạn
phải nghĩ đến lý do tại sao trước kia mình lại nhận lời lấy người ta để làm
động lực phấn đấu.
4. Có phải chỗ bạn định kinh doanh đã có quá
nhiều cửa hàng hay bị một số cửa hàng lớn chiếm lĩnh rồi không?
Bạn không cần phải có bằng cấp gì cũng có thể nhận ra chỗ mình
đã có nhiều cửa hàng hay chưa. Chỉ cần nhìn qua những tờ catalog giới thiệu mà
người ta bỏ vào nhà bạn hay dạo một vòng qua những chỗ mua sắm là bạn thấy ngay
điều đó. Tuy nhiên, nếu nhiều cửa hàng mà nhu cầu thị trường vẫn lớn thì kiểu
gì bạn cũng kiếm được chỗ đứng cho mình.
5. Bạn có thể chuyên về một mặt hàng/dòng sản
phẩm không?
Bạn có thể ấp ủ tung ra mặt hàng/dòng sản phẩm chuyên biệt nào
đó mà nơi bạn định kinh doanh chưa có. Nó có thể là thời trang đi biển, thời
trang size lớn sành điệu hay đồ bằng da/trang sức nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ chẳng hạn.
Đi sâu hay chuyên về mặt hàng/dịch vụ nào đó là điều tối quan
trọng trong kinh doanh. Và nhiều khi, chỉ cần một chút tinh ý là bạn có thể làm
được thế, kiểu như “không nhập quần soóc kaki nếu trong vòng bán kính 10 km
quanh chỗ mình có cửa hàng Gap”.
6. Bạn có lợi thế cạnh tranh không?
Tất cả chỉ gói gọi trong một từ "marketing". Thời điểm
này, hãy áp dụng điều mà nhiều người trong ngành thời trang đã đúc kết: “Ngày
nay đối thủ của của chúng ta không phải là cửa hàng gần kế bên mà là những siêu
thị, những trung tâm thương mại. Tất cả những gì chúng ta bán khách hàng đều có
thể tìm thấy ở đó. Do đó, chúng ta phải tìm cách tạo ra sự khác biệt cho mình.
Hãy để ý đến loại hình dân cư nơi bạn kinh doanh, tới vị trí và sự thuận tiện,
tới các phong cách ăn mặc trong phim ảnh, truyền hình và ngoài đường phố”.
- Thị trường mục tiêu
Dù bạn định kinh doanh quần áo đắt tiền hay bình thường thì cũng đừng bao giờ
quên thứ làm nên sự khác biệt của bạn so với những chuỗi cửa hàng tên tuổi. Ví
dụ, bạn có thể không giảm giá được chiếc quần bò ở cửa hàng mình xuống nhưng
bạn lại ăn điểm ở khía cạnh mà người ta gọi là ‘tiền nào của nấy”.
Fred Derring, người sở hữu công ty chuyên hỗ trợ quảng bá cho
các cửa hàng bán lẻ nhận định: "Nếu chỉ mua quần áo thì đâu chả giống
nhau. Vì thế cái mà người tiêu dùng hướng đến là chất lượng dịch vụ, với thời
gian ít ỏi của mình, họ muốn được phục vụ chu đáo nhất. Trong khi đó, ở các
siêu thị, trung tâm thương mại, “túm” được nhân viên bán hàng để hỏi đã là may
rồi chứ đừng mong được thêm cả sự đon đả, vồn vã”.
"Trái lại, những cửa hàng nhỏ lại đi về chất lượng dịch vụ.
Họ hiểu rõ khách hàng của mình và biết họ cần gì. Ngoài ra, họ cũng có những bộ
sưu tập độc đáo khiến khách hàng cảm thấy thích thú. Đây chính là những thứ mà
khách hàng tìm kiếm ở những cửa hàng nhỏ, độc lập”.
a, Thời trang nữ
Nếu định mở cửa hàng quần áo nữ, chắc bạn đã biết sở thích của
những khách hàng nữ vốn “nắng mưa thất thường” và không theo khuôn mẫu nào cả.
Tất cả những chuyên gia mà chúng tôi phỏng vấn đều cho rằng nếu định mở cửa
hàng quần áo nữ thì điều đầu tiên mà bạn phải làm là xác định xem còn khoảng
cách nào giữa nhu cầu thị trường và người bán hay không. Nói cách khác, liệu
mặt hàng (giá cả) và đối tượng khách hàng bạn định nhắm đến có khó tìm không?
Khi đã xác định được điều này, bạn có thể bắt đầu nhập hàng cho phù hợp.
“Cửa hàng của tôi có điểm gì thu hút chị em phụ nữ?”, đó
là câu hỏi mà các chủ shop thời trang phải trả lời được. Tất nhiên, nói thì dễ,
làm mới khó và làm thế nào cũng còn tuỳ thuộc vào địa điểm bạn định mở cửa
hàng.
b, Thời trang nam
Đối tượng khách hàng nam giới cho các cửa hàng quần áo chủ yếu
trong độ tuổi từ 18-40, cũng có một số vào hàng ngũ tuần nhưng rất ít. Thường
thì họ là người độc thân và có tiền - tuy nhiên không thiếu những người bị bạn
gái hoặc vợ lôi đến bắt phải mua quần áo mới. Nếu được chọn, nhiều đàn ông thà
nấu nướng, giặt giũ chứ không chịu đi mua cho mình một cái áo vest mới.
c, Thời trang trẻ em
Ngành thời trang trẻ em được coi là một trong những phân khúc có
tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của thị trường bán lẻ quần áo.
Đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến không phải là những đứa trẻ
mà là bố mẹ của chúng vì quyết định mua hay không vẫn là quyền của bố mẹ - ít
nhất là với những đứa trẻ từ 10 tuổi trở xuống. Và những ông bố, bà mẹ càng có
tiềm lực tài chính thì càng sẵn lòng cho con ăn diện - nếu bản thân họ cũng là
người thích mua sắm. Nhưng cũng cần lưu ý rằng không phải ai có tiền cũng tiêu
vào những thương hiệu đắt tiền.
Do đó, điều quan trọng là bạn phải nghiên cứu, tìm hiểu cho kỹ.
Nếu ở khu vưc bạn bán hàng người ta toàn đi những chiếc xe cũ, rẻ tiền thì
nhiều khả năng họ sẽ tìm mua đồ hạ giá còn nếu ở những nơi sành điệu với những
ông bố bà mẹ đi xế hộp, đeo vòng, nhẫn kim cương và ăn mặc toàn hàng hiệu thì
chắc chắn sẽ có nhu cầu cho loại thời trang trẻ em đắt tiền.
Chiếm tới 60% doanh số bán quần áo trẻ em là những bộ áo kết hợp
quần/váy dễ thương. Hình thù in trên quần áo thì có thể thay đổi liên tục nhưng
màu xanh lá cây, xanh dương và hồng nhạt luôn là những màu được chuộng nhất.
- Chi phí khởi nghiệp
Mở một cửa hàng quần áo chắc chắn là sẽ tốn kém và theo khuyến cáo của Nancy
Standforth, giảng viên bộ môn kinh doanh thời trang của Đại học Bang Oklahoma –
người từng sở hữu một cửa hàng thời trang, bạn nên có số vốn khoảng 250.000 USD
(khoảng 5 tỷ đồng). Đừng đứng tim vội, hãy đọc tiếp vì bạn có thể chỉ cần ít
hơn thế rất nhiều.
"Bạn có thể không có 250.000 USD nhưng bạn vẫn có thể nghĩ
đến việc mở một cửa hàng nếu kiếm được nguồn vay ở đâu đó” - Margi P., chủ một
cửa hàng thời trang nam nữ và trẻ em khá thành công ở Redmond (Washington, Mỹ)
khẳng định.
Giống như một số người ‘chung thân’ với nghề kinh doanh thời
trang mà chúng tôi phỏng vấn, Margie - với thâm niên 23 năm trong ngành - mở
cửa hàng chỉ vì muốn nhanh chóng thoát khỏi công việc kinh doanh nhà đất và có
thời gian dành cho gia đình. Cửa hàng của cô nằm cùng tòa nhà mà chồng cô mở
nhà hàng. Không có chút kinh nghiệm hay vốn liếng gì nhưng ngay khi vay được
được 30.000 USD, cô đã bắt tay vào kinh doanh.
Tất nhiên, lao vào kinh doanh trong điều kiện như thế sẽ đi
ngược với tôn chỉ của nhiều người, nhất là trong thời đại ngày nay. Nhiều doanh
nhân mà chúng tôi phỏng vấn còn không dám mơ tới mở cửa hàng quần áo khi họ
chưa có tối thiểu là 50.000 USD. Theo Stanforth thì mức 150.000 USD là tương
đối ổn để mở một cửa hàng trong khi Debbie Allen, chủ của một cửa hàng thời
trang nữ ở Scottsdale (Arizona, Mỹ) lại cho rằng nên có trong tay 200.000 USD
(cho một cửa hàng rộng khoảng 100-150 m2).
Khi nói đến tiền vốn đầu tư cửa hàng thời trang thì mỗi người sẽ
có một ý kiến khác nhau nhưng có một sự thật không thể chối cãi là bạn càng có
nhiều tiền thì càng dễ làm ăn (ngành nào cũng thế). Như lời Allen thì: “Bạn
càng ít vốn thì càng lâu có lãi”.
- Nguyên tắc cơ bản
Nếu những con số làm bạn chóng mặt thì bạn có thể sử dụng quy
tắc 6% của Dan Paul, chuyên gia tư vấn của công ty tư vấn bán lẻ RMSA: “Mọi
người thường gặp rắc rối khi tính toán vì họ không biết tỷ lệ tiền thuê cửa
hàng và doanh thu là bao nhiêu thì hợp lý. Trên thực tế, tiền thuê cửa hàng chỉ
nên giới hạn ở mức 5-6% tổng doanh thu. Chẳng hạn để trả được18.000 USD/năm
tiền cửa hàng thì bạn phải có được 300.000 USD doanh thu/năm.
- Hoạt động
Kinh doanh quần áo là công việc không bao giờ buồn chán. Nếu ai đó nghĩ là làm
nghề này thì sẽ có thời gian xem ti vi, đọc sách báo thì chắc họ chỉ đoán mò.
Còn chúng tôi xin khẳng định rằng bạn sẽ phải ăn, ngủ, sinh hoạt ở cửa hàng,
nhất là thời gian đầu.
Robert L., chủ một cửa hàng ở Meridian (Mississippi, Mỹ) khẳng
định: "Không có ngày nào giống ngày nào cả”. Thậm chí anh còn không nhớ
nổi có lúc nào mình được rảnh rang không nữa. “Mỗi ngày bạn lại có cả đống công
việc mới phải làm, nào là quản lý nhân viên, nhận hàng, trưng bày…Phút trước
bạn vừa nói chuyện điện thoại với khách hàng thì phút sau bạn đã phải liên hệ
với cơ quan quảng cáo. Rồi có lúc bạn phải chúi mũi vào sổ sách để xem tại sao
tháng trước mình chi nhiều thế”.
- Quy chế hoạt động/bán hàng
Đây sẽ là thứ giúp bạn giữ thăng bằng trong công việc. Khi một
cửa hàng đi vào hoạt động, sẽ có vô số vấn đề nảy sinh và chắc chắn bạn sẽ muốn
có sẵn một cơ chế để làm căn cứ giải quyết kịp thời những vấn đề đó, tránh
những trục trặc, chậm trễ đáng tiếc khiến bạn có thể mất đi nhân viên/khách
hàng quan trọng nào đó. Vì thế, hãy ngồi xuống và thảo ra quy chế hoạt động/bán
hàng của cửa hàng mình và gửi đến toàn bộ nhân viên. Những quy chế nào liên
quan đến khách hàng, chẳng hạn như thanh toán tiền mặt hay thẻ tín dụng, bạn có
thể thông tin rộng rãi để khách hàng biết.
Sẽ có rất nhiều thứ cần đến quy chế khi bạn bước vào ngành kinh
doanh thời trang, trong đó có những vấn đề liên quan đến thời gian mở cửa, giá
cả, hàng ký gửi, mua sản phẩm ngoài ý muốn, cho nợ, đặt cọc, đồ trả lại, những
đơn hàng đặc biệt, hư hại, trẻ em trong cửa hàng, loại thẻ tín dụng được áp
dụng, gói quà,...
Chúng tôi để thời gian mở cửa ở ngay đầu tiên để nhấn mạnh tầm
quan trọng của nó vì thời gian mở cửa sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến thành công
của bạn. Không như các trung tâm mua sắm, các cửa hàng thời trang thường mở cửa
tối thiểu là 6 ngày/tuần, từ thứ 2 đến thứ 7 và từ 10 giờ sáng tới 6 - 7 giờ
tối, có chỗ mở tới 9 giờ tối hoặc muộn hơn vào một số ngày trong tuần, nhất là
thứ 5 và thứ 6. Linh động giờ giấc để có thể phục vụ khách hàng vào buổi trưa
hoặc tối muộn cũng là điều nên làm khi bạn tham gia vào ngành này.
- Chọn địa điểm
Khi chọn địa điểm để mở cửa hàng, bạn sẽ phải cân nhắc một số
yếu tố như: địa điểm đó có đông dân cư không, kinh tế có tốt không và có đối
tượng khách hàng phù hợp với sản phẩm của bạn không.
Với hầu hết các cửa hàng đi thuê địa điểm, tiền thuê thường căn
cứ trên diện tích và trả theo tháng. Một số chủ nhà tính giá thuê tối thiểu
cộng với phần trăm doanh thu bán hàng hàng tháng của người thuê - cao hơn mức
đã ấn định trước.
Ngoài tiền thuê nhà và phần trăm doanh thu, nhiều người đi thuê
cửa hàng ở một trung tâm mua sắm còn phải trả thêm một loại phí gọi là phí phụ
trội. Phí này được tính theo diện tích hoặc theo phần trăm doanh thu và được sử
dụng vào quảng cáo cho khu mua sắm cũng như duy tu các cơ sở vật chất xung
quanh cửa hàng như chỗ để xe, vỉa hè, đường đi, khu vực nghỉ chân, sân hiên,
phòng vệ sinh.
Vì thế, trước khi quyết định chọn địa điểm thuê, hãy thực hiện
những bước sau:
1. Xem trước vài địa điểm rồi mới chọn
2. Tìm hiểu xem địa điểm có rơi vào diện quy
hoạch hay phải tuân thủ quy định nào không
3. Tính toán nhu cầu để xe
4. Cân nhắc xem địa điểm có xứng với tiền thuê
không
5. Tìm ra điểm hấp dẫn của địa điểm thuê
6. Xác định xem nếu thuê địa điểm đó thì có
khả năng phát triển không
7. Tính xem cửa hàng bạn sẽ cần bao nhiêu diện
tích
- Thuê nhân viên
Số nhân viên mà bạn phải thuê sẽ dao động theo giờ mở cửa và
lượng khách hàng nhưng nguyên tắc phổ biến là một cửa hàng khoảng 100 m2 sẽ cần
1 nhân viên toàn thời gian và một nhân viên bán thời gian.
Khi bạn tuyển nhân viên bán hàng, tiêu chí hàng đầu phải là khả
năng bán hàng và tính cách. Thoả mãn hai tiêu chí này thì bạn mới có thể hy vọng
đào tạo được nhân viên của mình và chắc chắn rằng họ biết chiều khách, biết tư
vấn khách mua hàng và biết xử lý mọi tình huống. Bạn cũng sẽ muốn nhân viên của
mình nghiêm túc, thật thà để có thể tin tưởng giao cho họ trọng trách thu tiền
và ghi sổ sách.
Robert L., một doanh nhân trong lĩnh vực thời trang khẳng định:
"Kiểu gì thì bạn cũng phải có tiêu chí tuyển người cụ thể bởi dịch vụ
khách hàng rất quan trọng, nó giúp tạo sự khác biệt giữa bạn và các siêu
thị".
- Marketing
Có nhiều lý do các doanh nghiệp mới nên quảng cáo cho cửa hàng mình. Tuy nhiên,
với mảng kinh doanh quần áo thì tất cả chỉ gói gọn trong mục tiêu: khẳng định
dứt khoát với khách hàng rằng mình có nhiều cái hay để họ tìm đến và rằng bạn
không thua kém gì những thương hiệu lớn. Nói tóm lại, bạn cần lôi kéo khách đến
cửa hàng mình thay vì đến với những đối thủ đã có tên tuổi. Nếu khách hàng tiềm
năng của bạn chưa có dịp nào đi ngang qua cửa hàng của bạn thì ít nhất họ cũng
có cơ hội được biết đến bạn qua mail và các phương tiện truyền thông đại chúng.
Hãy coi quảng cáo là một cách để bạn tăng doanh thu bán hàng chứ không đơn thuần là một khoản chi. Và đơn vị truyền thông mà bạn chọn phải phù hợp với địa phương của bạn cũng như phải chuẩn bị nội dung, kế hoạch quảng cáo cho thật độc đáo, thật ấn tượng và thật riêng biệt. Hãy cho khách hàng của bạn biết bạn bán sản phẩm gì, có những sự kiện, dịch vụ gì đặc biệt. Bí quyết để quảng cáo của bạn thành công là: đơn giản, ngắn gọn, súc tích và bắt mắt.
P/s: Sưu tầm