CÁCH XÂY DỰNG SHOP ONLINE TRÊN FACEBOOK

Dưới đây là tổng hợp 1 số kinh nghiệm sưu tầm cũng như của bản thân về kinh nghiệm xây dựng shop kinh doanh bằng mạng xã hội trên Facebook. Các bạn đọc tham khảo nhé, mình tin nó rất hữu ích cho các bạn đó

I. Tại sao nên dùng Facebook để kinh doanh và nên bán những sản phẩm nào?

Trước tiên bạn cần hiểu rõ và nắm vững tại sao chúng ta nên sử dụng Facebook vào việc kinh doanh và chúng ta nên bán những sản phẩm nào khi quyết định kinh doanh online trên Facebook.




Để trả lời câu hỏi này, có một vài thông số mà bạn cần biết. 

  • Một số thống kê: Facebook đã có 1,44 tỷ người dùng, 4 tỷ lượt xem video mỗi ngày. Mark Zuckerberg đã lên Facbook để khoe những con số mới nhất và đầy ấn tượng về mạng xã hội lớn nhất thế giới. Tính đến hết quý I/2015, Facebook đã thu hút tới 1,44 tỷ thành viên hoạt động mỗi tháng. 



  • Profile FacebookFanpage Facebook và những công cụ bán hàng online khác đều khởi tạo dễ dàng và hoàn toàn miễn phí, những gì bạn cần làm chỉ là học cách tạo ra nó mà thôi, về việc này bạn có thể search Google hoặc vào phần help của facebook để xem nhé. 

Profile Facebook

Fanpage Facebook
  • Facebook là hệ thống kết nối và giao lưu bạn bè, mà bạn biết rằng, người ta dễ dàng mua hàng nếu như được giới thiệu của bạn mình, do đó, sự lan tỏa của Facebook là rất lớn. Thằng A mua cái áo thì bạn thằng A là B, C, D thấy đẹp cũng chui vào mua luôn, và tương tự cho bạn của thằng B, C, D. Rất tuyệt vời phải không nào? 
  • Phần Facebook Ads của Facebook có cách tiếp cận khách hàng rất thông minh, rất sâu, target đúng vào khách hàng mục tiêu của bạn chỉ cần bạn biết một số thủ thuật là được .
  • Chế độ target và quảng cáo của Fb cũng rất tốt, nếu bạn thường xuyên tương tác với 1 chủ đề nào đó thì các Fanpage hay ads liên quan sẽ hiển thị ở newfeed và cột bên phải của bạn => Nếu bạn target đúng khách hàng mục tiêu và “dụ” họ thường xuyên tương tác thì page và nội dung của bạn sẽ thường xuyên được hiển thị => Cơ hội bán hàng sẽ cao hơn rất nhiều.
Tóm lại, Facebook rất tiềm năng, ai muốn mua bán thì bay ngay vào.

II. Thế nhưng loại hình sản phẩm nào thì phù hợp để bán trên Facebook? 

Facebook được tạo ra là để kết nối mọi người, nơi mọi người vào đấy để chat chit, giao lưu, theo dõi status bạn bè, bình luận, câu like…. Do đó mặt hàng mà bạn nên bán trên Facebook nên thiên về xu hướng giải trí, làm đẹp, dịch vụ cho giới trẻ thì tốt nhất. Một số mặt hàng mà theo mình bạn nên bán trên Facebook bao gồm: 

  1. Quần áo, mũ nón, giày dép. Tóm lại là thời trang
  2. Mỹ phẩm
  3. Các khóa học như: học anh vănkiếm tiền online, …
  4. Bán sách báo online….
  5. Phụ kiện các loại
  6. Điện thoại, laptop
  7. Và một số ngành hàng khác
Ngoài bán hàng thì Facebook còn có một thế mạnh để tạo cộng đồng và bán các sản phẩm liên quan bởi theo một nghiên cứu thì hiện nay người dùng đang có xu hướng sử dụng Social Media nhiều hơn trong việc quyết định mua hàng.

Mình sẽ lấy 1 ví dụ về việc này. Fanpage của Cocacola gần có 90 triệu Fan và lượng tương tác cũng rất tốt, nội dung phong phú. Hãy thử tưởng tượng nếu 1 đợt event nào đấy, chỉ cần 1 post trên cộng đồng này thì sẽ có ngay vài triệu Fan hưởng ứng, nếu mỗi người đều mua 1 chai Cocacola thì hãng cũng bán được vài triệu chai rùi đúng không nào. Do đó việc xây dựng cộng đồng gắn với thương hiệu cũng rất là hiệu quả trong kinh doanh trên facebook. 




III. Những điều cần chú ý để bán hàng thành công trên Facebook

Vậy là bạn đã biết lý do tại sao chúng ta nên bán hàng trên Facebook đúng không nào? Thế nhưng để có một chiến dịch thành công thì không chỉ có thế bạn cần chú ý một số điểm sau đây:

1. Bán bằng Profile hay Fanpage?

Đơn giản mà nói thì cả 2 đều có thể bán hàng được. Profile thiên về cá nhân và thích hợp để bán hàng nhỏ lẻ, sử dụng thương hiệu cá nhân riêng của mình để bán hàng. Nếu bạn bán hàng bằng Profile thì cần chú ý những điểm sau: 
  • Thường xuyên post những thông tin hữu ích liên quan đến hàng bạn bán. 
  • Tăng cường tới các Group, Fanpage liên quan đến mặt hàng của bạn để tư vấn, trả lời comment, đây là một cách để tăng độ trust cho profile. 
  • Khuyến khích mọi người follow (và nhớ mở tính năng follow đấy nhé) 
  • Đừng hardcore sale, post 10 thông tin hữu ích thì post 1 sale thôi nhé. Người ta không muốn lúc nào vào cũng thấy bạn sale sale sale đâu
Nếu như bạn muốn mở rộng phạm vi kinh doanh thì nên sử dụng Fanpage vì tính linh hoạt, dễ sử dụng, dễ tương tác, hỗ trợ thống kê thông số khách hàng các kiểu và hơn hết là nó hỗ trợ tốt cho việc quảng cáo trên Facebook. Nếu bạn vẫn chưa biết cách tạo Fanpage thì có thể add nick mình để được hướng dẫn nhé Phần Mềm Bán Hàng. Và sau khi lập Fanpage rồi thì làm thế nào tiếp theo? 

2. Cần 1 cái tên…

Đặt tên cho Fanpage là cả một nghệ thuật, không phải đặt sao cũng được đâu nhé, nó ảnh hưởng đến cả việc bạn bạn SEO Fanpage có tốt không nữa đấy, đặt tên bậy bạ là Shop của bạn khỏi hiện lên trang tìm kiếm luôn. Nhưng đừng lo lắng, mình sẽ tiết lộ ngay.+ u

  1. Tên chứa tên shop hoặc thương hiệu: VD ITA BOUTIQUESHOP TỄU;...Phần mềm quản lý shop thời trang
  2. UserName chứa tên shop viết liền, hoặc tên+tên miền website.. VD: https://www.facebook.com/quanlyshopthoitrang
  3. Viết thông tin trong phần mô tả cũng chứa tên đã đặt ở trên; thông tin website; địa chỉ; sđt liên hệ
Lưu ý trên sẽ giúp bạn có một tên Fanpage thu hút, đồng thời nó còn rất có lợi cho SEO Fanpage, cụ thể là khi người ta search tên sản phẩm mà bạn bán thì rất có thể bạn sẽ hiện ở phần Suggest page đấy. Đối với thương hiệu, công ty, sản phẩm dịch vụ như phần mềm thì họ sẽ search ở google bằng các từ khóa như: “Phần mềm bán hàng”; “Phần mềm bán hàng siêu thị”; “Phần mềm quản lý shop thời trang”



Facebook không cho đổi tên Fanpage nếu bạn có quá 200 like, do đó hãy lo suy nghĩ và đặt 1 cái tên thật ok trước khi bạn chạy chiến dịch quảng cáo cho nó nhé. Không là ôm hận như mình đấy (Em mình đặt tên Fanpage trước độc có cái tên shop mà quá 200 like mình mới phát hiện … )

3. Xây dựng nội dung thế nào?

Content rất rất rất quan trọng trong việc xây dựng Fanpage, ai mà xem thường content thì sẽ khó thành công trong công cuộc bán hàng trên Facebook đấy ạ. Do đó phần này mình sẽ viết rất rất kỹ. Mong bạn không thấy rằng nó quá dài nhé. 

Tất cả các chiến dịch tăng like, marketing là để đưa khách hàng đến với website của bạn, hoặc fanpage của bạn, thế nhưng để biến họ thành khách hàng thì bạn phải sử dụng chiến lược content đúng cách và hiệu quả. 

Content phải xây dựng hợp lý, có tính chiến lược và xoay quan sản phẩm, thương hiệu của bạn, đừng đi content xa rời với nội dung sản phẩm bạn bán hoặc đi content vớ vẩn, không liên quan gì nhé. Người làm content cần phải có đầu óc tư duy, nhạy bén để xây dựng nội dung định hướng khách hàng biết phải làm gì với sản phẩm, tại sao nên mua sản phẩm này và tại sao phải mua ở đây, ở shop của bạn. Tất cả đều do cách mà bạn xây dựng content. 
Một thương hiệu lớn nhưng làm content hơi bậy bạ là FPT Telecom, bạn có thể vào Fanpage đấy vào xem nội dung mà đội content của họ làm để tránh những sai lầm đó nhé.


IV. Vậy thì chúng ta cần đăng những gì? 

Với Fanpage bán hàng của bạn, hãy đa dạng hóa với những nội dung sau: 

1. Đăng sản phẩm của bạn

Tất nhiên rồi, một Fanpage bán hàng sau lại không đăng sản phẩm được cơ chứ. Hãy đăng sản phẩm mà bạn bán, sử dụng hình ảnh đẹp mắt. Một chú ý là bạn nên chăm chút vào hình ảnh mà bạn đăng lên thật kỹ nhé, bởi vì đối với Facebook thì tương tác với hình ảnh là nhiều nhất, một số thủ thuật khi bạn sử dụng hình ảnh sản phẩm trên Fanpage của mình như sau: 
  • Hình ảnh sản phẩm đẹp, đặt tên thương hiệu, logo của shop bạn vào hình ảnh, thiết kế sao cho thật chuyên nghiệp và đồng nhất như ví dụ bên dưới

  • Lồng ghép sản phẩm vào câu hỏi, tư vấn, đa dạng hóa hình ảnh sản phẩm ra để vừa tạo tương tác, vừa kích thích Fan mua hàng như ví dụ bên dưới.
  • Tổ chức những đợt sale hoặc tổng hợp sản phẩm để người mua chọn lựa sản phẩm phù hợp với mình nhất

  • Và còn rất nhiều cách khác mà bạn có thể tự sáng tạo ra để lồng ghép sản phẩm vào post của bạn, từ đó hướng người đọc cảm thấy mình cần sản phẩm, mình thiếu sản phẩm và mình phải… mua ngay 1 chiếc
Một chú ý khi đăng sản phẩm là bạn nên nêu rõ đặc điểm sản phẩm, tại sao nó nổi bật và người ta phải mua ngay. Nếu có thể thì hãy lồng vào các câu hỏi sao cho hợp lý nhất bởi vì câu hỏi sẽ kích thích Fan comment và càng nhiều tương tác thì Edge Rank của Page càng tăng, từ đó số người thấy Post của Page sẽ nhiều hơn. 

2. Đăng nội dung tư vấn, hướng dẫn khách hàng

Không ai muốn vào 1 Fanpage mà chỉ toàn sale là sale, hãy cho người ta biết tại sao người ta cần mua sản phẩm này, và nếu cần mua thì tại sao lại nên mua nó từ bạn? Để trả lời 2 câu hỏi trên, cách tốt nhất là bạn hãy post những bài tư vấn, hướng dẫn bổ ích có liên quan đến sản phẩm mà bạn bán để họ hiểu rõ hơn về sản phẩm, về bạn, về shop và thấy rằng… mình cần phải mua 1 chiếc không thì hết mất. 

Một số ví dụ về dạng nội dung tư vấn và hướng dẫn khách hàng: 


3. Đăng nội dung lân cận, viral nhưng phải liên quan đến sản phẩm

 Rất đơn giản, bạn chỉ cần đăng tải những nội dung liên quan đến sản phẩm và lĩnh vực mà bạn đang bán, đó có thể là hình ảnh cửa hàng, hoạt động, event, so sánh sản phẩm, cảnh báo sản phẩm…. Ví dụ bên dưới là 1 điển hình của nội dung lân cận. 


4. Đăng nội dung khuyến mãi, event, giảm giá và ảnh khách hàng

Facebook là nơi viral cực tốt mà nội dung viral tốt nữa là các Event về khuyến mãi, giảm giá… như: “Mua 1 Iphone, trúng luôn cái case bạc trăm” hay “Mua 1 tặng 1 trả tiền 2 giảm thêm 10%”. Hãy nghĩ ra những kế hoạch mà bạn có thể khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng để họ Viral giùm cho bạn. Vừa bán được hàng, vừa được PR miễn phí tuy có tổn thất lợi nhuận chút xíu. 

Ngoài ra, bạn cũng nên đăng tải những hình ảnh hoặc comment của khách hàng để những người khác có thể thấy độ chuyên nghiệp, sự hài lòng của KH đối với cửa hàng bạn. Từ đó sẽ yên tâm mua hàng hơn. 

5. Một số dạng content khác giúp bạn tăng cường sự tương tác đối với Fan

 Ngoài những nội dung trên, bạn còn có thể tạo thêm những nội dung độc đáo hơn, sáng tạo hơn để tăng sự tương tác đối với Fan của bạn như:
  • Câu hỏi IQ, trí tuệ,
  • Đuổi hình bắt chữ
  • Câu hỏi thử tài nhanh mắt
  • Và cả lố các thể loại câu hỏi khác
Một chú ý quan trọng là bạn hỏi sao mà nhắm mắt cũng trả lời được, bạn mà hỏi 1 câu đòi hỏi phải lôi máy tính ra bấm thì ôi thôi, chết đấy… Một điển hình trong thể loại này là Fanpage của Cocacola mà bạn có thể thấy sau đây. 



Hay 

Đó là sơ sơ về content. Dĩ nhiên bạn tùy nghi đa dạng và biến đổi sao cho nó phù hợp với bạn và shop của bạn nhé. Hy vọng bài viết này giúp cho bạn có thêm nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh online qua Facebook.

Chúc các bạn kinh doanh thành công!