Bạn yêu thích thời trang, nghiện mua sắm online, yêu thích kinh doanh và bạn đang có ý tưởng muốn kinh doanh shop thời trang online. Vậy các bước cần chuẩn bị trước khi đi vào kinh doanh là gì? Bạn muốn kinh doanh thật sự hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Bạn nên tham khảo bài viết sau đây: Sẽ giúp ích cho bạn một phần nào các kinh nghiệm để có thể sẵn sàng bước vào kinh doanh shop online. Chúc bạn thành công!
Hiện nay có khoảng 60% cửa hàng thời trang online chết yểu được trong
6 tháng đầu, thêm 20% mất tích nữa trong 6 tháng tiếp theo... Thị trường thời trang online trong có vẻ béo bở, nhưng lại không dễ xơi như những người
"ngoài cuộc" đang nghĩ. Đây là 7 bước nhất - định - phải - làm nếu
kinh doanh thời trang online!
Dạo qua một vòng quanh các website mua bán, lướt một đợt qua các quảng
cáo trên facebook, ai cũng dễ dàng nhận thấy rằng hầu hết (khoảng 50%) những
shop, cửa hàng online đang kinh doanh các mặt hàng quần áo, thời trang đủ chủng
loại mẫu mã, dành cho mọi đối tượng khác nhau. Từ hàng Việt Nam xuất khẩu, hàng
Trung Quốc nhập khẩu cho đến hàng Mỹ xách tay… đều có cả.
Khác với các cửa hàng truyền thống, việc mở một cửa hàng thời trang
online dễ dàng hơn rất nhiều, đặc biêt ở vấn đề “vốn kinh doanh”. Không phải tốn
chi phí về mặt bằng, trang trí, kệ tủ, ma nơ canh…. Ở đây bạn chỉ cần một ít
vốn để nhập hàng, một chiếc máy tính kết nối Internet và một cái điện thoại là
có thể bắt đầu bán hàng được ngay lập tức.
Mọi chuyện nghe có vẻ dễ dàng, nhưng thực tế thì
không dễ thế, hãy nhớ lấy việc này: ”Nếu bạn
mở một cửa hàng thời trang offline, có thể bạn chỉ phải cạnh tranh với 5,7 shop
khác trên cùng một con đường hoặc khu phố, còn khi kinh online, bạn hãy sẵn
sàng chuẩn bị kế sách để cạnh tranh với 5-7000 ngàn shop khác trên thị trường
Internet trước khi bắt đầu đi.”
Bạn hãy
tham khảo 7 bước cơ bản sau để mở một shop bán quần áo online hiệu quả:
Bước 1:
Nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là bước đầu tiên rất quan trọng
trong việc kinh doanh online. Khách hàng của bạn là ai? là nam hay nữ? tuổi
teen hay giới văn phòng? người thu nhập trung bình hay là thu nhập cao?…
Việc xác định đối tượng càng chi tiết bao nhiêu thì bạn sẽ càng hiểu
hành vi, tâm lý của khách hàng bất nhiêu, từ đó bạn sẽ dễ dàng tìm ra phướng
thức tiếp cận họ, nắm bắt xu hướng thời trang họ ưu thích, hiểu rõ nhu cầu mà
họ cần ma cung cấp các sản phẩm thích hợp.
Ví dụ: Khách hàng nữ tuổi teen 16-20 thích những
trang phục năng động, cá tính nhưng có giá thành rẻ từ 100 cho đến 300.000 VNĐ,
chưa chú ý đến “hàng hiệu” không ngại dùng hàng Taobao (Trung Quốc) nếu thấy
đẹp. Khách
hàng nữ giới văn phòng từ 25-35, thường online vào lúc 8-9h sáng và trưa từ
12-13h vào thời gián nghỉ trưa, thích hàng hiệu, sài hàng tốt, quan tâm đến
gia đình nên không thích hàng Trung Quốc vì lo sức khỏe, thời trang thanh lịch…
Nếu bạn quyết định kinh doanh thời trang online, thì việc cập
nhật xu thời trang cũng là một trong những việc bạn nên làm thường xuyên, một
chủ shop chịu khó tìm kiếm, cập nhật những xu hướng luôn tạo thiện cảm với
khách hàng, họ tin tưởng ở bạn là chuyên gia tư vấn thời trang cho họ, cũng như
tạo nên lợi thế cạnh tranh riêng của bạn. Đừng quên thể hiện việc đó ngay trên
các trang kinh doanh của bạn như: Website, Và rao bán các sản phẩm của bạn trên các chợ online và các mạng xã hội Facebook: Fanpage; nick cá nhân; group..,G+, Twitter, Linkedin, Tumblur, Youtube, Xing, Instagram, Pinterest, Flickr… để luôn giữ mối liên hệ với khách hàng và cho họ theo dõi những thứ hay ho.
Hiểu khách hàng và tìm tòi xu hướng thời trang mới
nhất
Bước 2:
Đặt tên cho cửa hàng online của bạn
Bạn có thể bán hàng mà không cần tên của shop của mình cũng không sao,
nhưng nếu muốn đạt hiệu quả kinh doanh, bạn nên có một cái tên “ngắn gọn và dễ
nhớ”, để khách hàng có thể nhắc đến bạn, bàn tán về bạn và tin tưởng cửa hàng
của bạn.
Bước 3:
Tìm đầu mối cung cấp nguồn hàng
Xác định khách hàng rồi, quyết định món hàng mình sẽ kinh doanh rồi,
tên của shop cũng có rồi… tiếp đến là tìm nguồn cung cấp món hàng đấy, nếu
không tìm được nguồn hàng, hoặc nguồn hàng không phù hợp thì việc kinh doanh
online sẽ tan tành mây khói ngay.
Không ít trường hợp các shop online phải đóng cửa, tạm dừng kinh doanh
vì bị đứt nguồn hàng hoặc chất lượng nguồn hàng ngày càng kém theo thời gian
không đúng như chất lượng lúc đầu.
Thông tin về các nhà máy, cửa hàng bán buôn rất dễ dàng tìm kiếm, nhưng
bạn nên nhớ luôn luôn có nhiều hơn một nhà cung cấp cho mình, không nên chỉ tin
tưởng vào 1 đầu mối ruột, để hạn chế tối thiểu rủi ro xảy ra.
Ngoài ra, bạn nên thường xuyên cập nhật thêm các đơn vị bỏ mối nguồn hàng để so sánh về
chất lượng, số lượng cũng như giá cả của các sản phẩm. Từ đó, bạn lựa chọn cho
mình những nhà cung cấp đảm bảo nhất. Việc đa dạng nguồn hàng và liên tục cập nhật
các mẫu mới, so sánh giá sẽ giúp bạn duy trì được lợi thế về ‘nguồn hàng’. Hãy
bám sát kế hoạch nhập hàng với số lượng, mẫu mã để đảm bảo bạn có được mức
chiết khấu tốt để có thể cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, bạn rút kinh
nghiệm qua những lần nhập hàng để hạn chế lượng hàng tồn kho, tránh tình
trạng đọng vốn, và ‘tăng’ số vòng thu hồi vốn.
Chợ Kim Biên một đầu môi lấy hàng của dân kinh
doanh online
Bạn có thể tham khảo thông tin 1 số shop chuyên bán buôn bán lẻ về thời trang tất cả các mô hình: Thời trang mẹ và bé; thời trang nam; thời trang nữ... tại fanpage: https://www.facebook.com/quanlyshopthoitrang
Bước 4:
Nhập hàng về rồi, bạn để đâu cho an toàn?
Lợi thế của việc kinh doanh quần áo thời trang online là bạn sẽ tiết
kiệm được một khoản không nhỏ cho việc thuê mặt bằng để bán hàng, nhưng bạn lưu
ý vẫn cần phải có một không gian riêng để làm kho giữ hàng. Nơi chất đồ không
cần mặt bằng đẹp, bạn có thể để hàng ngay tại nhà mình hoặc thuê một căn phòng
đủ rộng để chứa hàng.
Trong một số trường hợp, khách hàng của bạn vẫn có thể mong muốn đến
tận nơi để xem và lựa chọn sản phẩm. Bạn nên tìm một địa điểm có địa chỉ rõ
ràng, cụ thể, để khách hàng dễ dàng tìm được (có thể cửa hàng của bạn ở trong
ngõ, nhưng đảm bảo có địa chỉ cụ thể). Ngoài ra, kho hàng của bạn phải đảm bảo
an toàn, khô ráo, thoáng mát, tránh xa trẻ em, vật nuôi, dễ dàng cho việc vận
chuyển hàng hóa.
Chỉ cần một góc nhỏ sạch sẽ, khô ráo để chứa hàng
Bước 5:
Làm sao để bán hàng?
Để thu hút khách hàng mua hàng online bạn cũng cần phải có “mồi câu”,
quăng mồi càng nhiều thì hiệu quả bắt được khách hàng là càng lớn.
Hãy
tạo tài khoản trên các diễn đàn rao vặt, mua bán uy tín như chotot.vn, 5giay.vn, lamchame, webtretho……. Và rao bán các sản phẩm của bạn trên các chợ online và các mạng xã hội Facebook: Fanpage; nick cá nhân; group..,G+, Twitter, Linkedin, Tumblur, Youtube, Xing, Instagram, Pinterest, Flickr…
Hãy quăng mồi khắp nơi để khách hàng tìm tới
Xu hướng
tạo fanpage bán hàng online trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram
là thịnh hành nhất hiện tại. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã sở hữu ngay
một fanpage riêng cho shop của mình. Bạn có thể sử dụng hình thức tài trợ quảng
cáo, tổ chức các event nhỏ để câu like, câu view … nhằm thu hút sự chú ý của
khách hàng.
Bước 6:
Kiên trì làm lại bước 5 mỗi ngày
Công việc kinh doanh online đòi hỏi sự kiên trì, không thể thành công
hoặc có nhiều khách hàng một sớm một chiều. Hãy yên tâm rằng bạn sẽ bán được
hàng khi làm đúng 5 bước trên, quan trọng là bạn phải có quyết tâm, yêu thời
trang và thích cái đẹp.
Bước 7:
Tạo một website bán hàng riêng
Khi hoạt động bán hàng online của bạn đã đi vào ổn định, bạn nên tính
đến việc tạo dựng một thương hiệu riêng cho shop của mình. Ngoài việc đăng bán
trên các diễn đàn, trang rao vặt, mạng xã hội…. bạn nên xây dựng cho mình một
website bán hàng riêng, không chịu bất cứ sự quản lý của nhà cung cấp nào. Việc
này sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý việc mua bán online, đặt hàng và tạo cổng thanh
toán dễ dàng hơn cho khách hàng. Đồng thời, website làm tăng sự uy tín, tin cậy
và tính chuyên nghiệp cho shop của bạn.
Chi tiết các bạn có thể liên hệ Ms Nhị: 0936.456.103 để được tư vấn.
Sưu tầm: Internet