Bí quyết để thành công trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ

Hiện nay, thị trường bán lẻ đang rất sôi động nhưng cũng rất nhiều thách thức. Các "ông" lớn cạnh tranh gay gắt, đầu tư nhiều cho công nghệ và các hoạt động marketing,  các doanh nghiệp nhỏ phải cố gắng chạy đua bắt kịp xu thế mới. Làm sao để sống sót và vươn lên trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ?

Đề ra chiến lược và mục tiêu cụ thể

Bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ là không thụ động. Đừng chờ đợi khách hàng ghé cửa hàng rồi mong rằng họ sẽ mua một sản phẩm nào đó. Thay vào đó, hãy đề ra mục tiêu và chiến lược tiếp cận khách hàng. Khách hàng rất thích một cảm giác mới lạ ở các cửa hàng. Vì thế một chương trình khuyến mãi khủng nào đó hay đơn giản chỉ là đợt “sale off” bất thường chẳng hạn. Điều này sẽ gây chú ý đến cửa hàng của bạn, tỉ lệ họ ghé qua sẽ cao hơn. Hãy tận dụng điều này và tạo cho người mua cảm giác khác biệt mỗi lần họ tới cửa hàng của bạn nhé!



“Quan tâm” đến các đối thủ

Nghiên cứu và tìm hiểu đối thủ luôn là một việc quan trọng trong chiến lược kinh doanh. Hãy xem họ đang bán những gì, bày trí cửa hàng ra sao và cả cách thức lôi kéo khách hàng của họ nữa! Từ những gì đã tìm hiểu được, hãy lên ý tưởng phù hợp với doanh nghiệp mình mà không phải là “copy” hoàn toàn ý tưởng đó.



Thay đổi diện mạo cửa hàng

Diện mạo cửa hàng giúp tạo hình ảnh tốt và thu hút thị hiếu khách hàng. Đây là bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ của nhiều doanh nghiệp.

Không gian của cửa hàng chỉ cần vừa đủ so với khối lượng hàng bày bán, nếu rộng quá khách hàng sẽ cảm thấy ít mẫu mã. Cách trưng bày sản phẩm cần thay đổi liên tục để đa dạng mẫu mã và đánh vào thị hiếu là luôn có hàng mới, khiến khách hàng phải dừng lại nhìn ngắm và có ý định mua.

Bắt kịp xu hướng

Ngày nay không phải bạn quyết định thứ khách hàng sẽ mua mà khách hàng chính là người quyết định thứ bạn sẽ bán. Doanh nghiệp của bạn phải đi vào thị trường ngách, những cơ hội mà nhiều doanh nghiệp còn đang bỏ ngỏ để tìm lối đi riêng. Theo Ted Hurlbut – một nhà tư vấn chuyên giúp các công ty bán lẻ tăng doanh thu và lợi nhuận thì bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ là phải tập trung vào một phân khúc thị trường hẹp và tạo lập những ưu thế riêng trong phân khúc đó, làm cho khách hàng cảm nhận được doanh nghiệp là nơi đặc biệt, thậm chí duy nhất đáp ứng được những nhu cầu của họ.

Không một khách hàng nào muốn mua sản phẩm lỗi thời cả. Vì thế bạn cần phân tích thị trường mỗi ngày để tìm ra và đi đầu xu thế.

Tối đa hóa công nghệ

Điều tạo nên sự khác biệt và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bán lẻ là việc sử dụng công nghệ. Nếu bạn và nhân viên đang “khổ sở” vì hệ thống POS, hệ thống quản lý cửa hàng đã cũ và không còn phù hợp nữa thì đã đến lúc nên đổi mới. Hãy đầu tư một cách khôn ngoan vào hệ thống và sản phẩm có thể khiến cửa hàng của bạn lớn mạnh.

Đầu tư cho marketing

Một bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ không thể không nhắc đến đó là marketing. Marketing là xu thế của thời đại, cũng là cách thức để bạn mở rộng quy mô kinh doanh của mình. Việc kinh doanh trực tuyến giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cũng như giúp khách hàng thuận tiện hơn trong việc mua sắm.

Marketing luôn là một phần quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh, giúp bạn đưa thương hiệu của mình phổ biến hơn trên thị trường. Đầu tư cho marketing hiệu quả là bạn đã bước được một chân trên con đường thành công.



Quan tâm đến việc đào tạo nhân viên

Nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là bộ mặt của doanh nghiệp. Ấn tượng đầu tiên của nhân viên trong mắt khách hàng rất quan trọng, từ thái độ chào hỏi đến cách giao tiếp và tư vấn. Do đó, nhân viên bán hàng phải được trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm đang bán, có thái độ cởi mở, nhiệt tình, hết lòng vì khách hàng.

Hãy dạy cho nhân viên biết cách phân bổ thời lượng như sau: 80% nghe và 20% nói. Mục đích của việc này là để người đó cho biết thêm thông tin về họ. Không ai có thể bán được hàng nếu không hiểu về khách hàng và lắng nghe những gì họ nói. Hãy tạo mọi điều kiện cũng như đặt những câu hỏi xác đáng để các khách hàng có thể giãi bày về mục đích khi mua sắm, sở thích cũng như các mối quan tâm của họ.


Thang đo cho bí quyết thành công trong kinh doanh bán lẻ chính là sự hài lòng của khách hàng. Khi họ hài lòng, họ sẽ tìm đến bạn những lần sau đó. Mỗi một doanh nghiệp khi kinh doanh đều có những hướng đi riêng nhưng phải luôn nhớ sáng suốt và tỉnh táo. Hy vọng những bí quyết trên sẽ giúp đỡ cho doanh nghiệp bạn nhiều hơn trên con đường thành công.